Tin Tức

Tầm quan trọng của lĩnh vực Tự động hóa và hệ thống nhúng

  • 18/07/2022
  • Tin Tức

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, ngày nay lĩnh vực hệ thống nhúng và tự động hóa đang trở thành một ngành phát triển mạnh mẽ với những ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp và đời sống. Các thiết bị ngày càng yêu cầu thông minh và nhỏ gọn hơn như: xe hơi thông minh, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, áo thông minh, chìa khóa thông minh… Các hệ thống điều khiển dần chuyển sang các hệ thống điều khiển thông minh cả trong hoạt động công nghiệp và đời sống. Có thể thấy từ thiết bị gia đình như tivi, máy giặt hoặc các tiện ích tại nơi làm việc như máy in, thang máy đến ô tô hoặc hệ thống điều khiển giao thông tự động, tất cả đều liên quan công nghệ nhúng và tự động hóa. Chính vì vậy, ngành Hệ thống nhúng và điều khiển tự động đang có nhu cầu về nhân lực là rất lớn.

Qua khảo sát nhu cầu của các 02 tập đoàn quốc tế lớn nhất về sản xuất đồ điện tử tại Việt Nam là Samsung Electronics và LG Electronics (LGE) cho thấy cả Samsung Electronics và LGE đều chú trọng đến các sản phẩm điện tử gia dụng mà phần lõi là các hệ điều khiển nhúng.

Vậy hệ thống nhúng là gì?

Theo định nghĩa của IEEE thì hệ thống nhúng (embedded system) là một hệ tính toán nằm trong sản phẩm, tạo thành một phần của hệ thống lớn hơn và thực hiện một số chức năng của hệ thống. Hay nói cách khác hệ thống nhúnglà sự kết hợp cả phần cứng và phần mềm, được lập trình và được thiết kế đặc biệt cho các chức năng cụ thể.

Do tính chất chuyên biệt của hệ thống nhúng và chúng thường được sản xuất với số lượng lớn nên các nhà sản xuất thường yêu cầu phải tối ưu hóa chúng nhằm giảm thiểu kích thước và chi phí sản xuất. Những yêu cầu đó đã đưa đến những khác biệt cơ bản trong lĩnh vực viết phần mềm cho hệ thống nhúng so với các phần mềm thông thường.

Một số ví dụ điển hình về hệ thống nhúng và tự động hóa:

-         Thiết bị gia dụng: tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, máy pha trà, cà phê…

-         Thiết bị kết nối mạng: router, hub, gateway,…

-         Thiết bị văn phòng: máy photocopy, máy fax, máy in, máy scan,…

-         Máy bán hàng tự động, máy in hóa đơn…

-         Tín hiệu giao thông, UPS, Hệ thống thông tin giải trí trong ô tô

-         Thiết bị y tế trong các bệnh viện

-         Dây chuyền sản xuất tự động trong công nghiệp, robots.

Nhu cầu về nguồn nhân lực ngành Tự động hóa và Hệ thống nhúng.

-         Nguồn nhân lực Hệ thống nhúng và Tự động hóa với sự chuyên sâu cả về kỹ thuật truyền thông, thiết kế phần cứng và phát triển phần mềm sẽ là một trong những nhân tố quyết định về sự phát triển kinh tế và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào mọi mặt quản lý và điều hành các tổ chức và quốc gia.

-         Hiện nay có rất nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới và trong nước tập trung phát triển vào lĩnh vực này kéo theo nhu cầu khổng lồ về nhân lực với mức lương hấp dẫn. Do vậy, nhu cầu đào tạo nhân lực về lĩnh vực Hệ thống nhúng và Tự  động hóa, với yêu cầu kỹ năng trong cả phát triển phần mềm và thiết kế phần cứng cho các hệ thống truyền thông, trong đó hệ nhúng là một thành phần được đặt ra trên toàn thế giới. 

Có thể nói với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và các doanh nghiệp về tiện ích, kết nối nhiều hơn và công nghệ điện tử hiệu quả hơn, thông minh hơn đã và đang thúc đẩy nhu cầu về việc tuyển dụng nhiều kỹ sư trong lĩnh vực hệ thống nhúng và tự động hóa. Chính vì vậy sự lựa chọn ngành học liên quan đến lĩnh vực này sẽ mở ra rất nhiều cơ hội việc làm hiện tại và trong tương lai cho người học.

Các tin khác