Tin Tức

Nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô

  • 18/11/2020
  • Tin Tức

   Ngày nay, nhu cầu thị hiếu con người ngày càng cao, yêu cầu về số lượng và chất lượng của các sản phẩm xã hội cũng không ngừng tăng. Điều đó đòi hỏi các dây chuyền sản xuất trong công nghiệp ngày càng hiện đại, có mức độ tự động hóa ngày càng cao với việc sử dụng các kỹ thuật điều khiển hiện đại có trợ giúp của máy tính.

   Theo những số liệu thu thập được tại các kì thi tuyển đại học – cao đẳng các năm gần đây thì số lượng hồ sơ nộp vào các trường, khoa đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô có xu hướng tăng dần. Điều này chứng minh một thực tế là ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô đang nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ hoặc là động thái tự cân bằng tất yếu của cung cầu trong thị trường lao động ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô nói riêng và xã hội nói chung. Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đất nước ta đang bước vào giai đoạn thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa, theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành này luôn có thu nhập cao và không bao giờ sợ thất nghiệp trong hiện tại và cả tương lai. Từ đó kéo theo nhu cầu nhân lực của ngành sẽ gia tăng ngày một nhiều đặc biệt trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

undefined

Ảnh minh họa

 

- Dưới góc độ tuyển dụng, kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam của VietnamWork.com cho thấy, ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô hiện đang là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao, nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội, đặc biệt là các thí sinh dự thi vào bậc đại học. Cơ hội việc làm của các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp là rất cao, các sinh viên theo học ngành này luôn được các nhà tuyển dụng nhân lực lựa chọn và ký hợp đồng ngay từ khi còn đang học

DỰ BÁO TỪ DOANH NGHIỆP

  •       Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ trong năm 2018, thị trường Việt Nam tiêu thụ gần 270.000 ô tô cá nhân, tăng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2018 cũng ghi nhận lượng xe lắp ráp trong nước đạt đỉnh khi tăng hơn 20.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu nguồn nhân lực của ngành Công nghiệp ô tô luôn ở mức cao; thậm chí, các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới như BMW, Toyota, Honda, Ford, Audi,... tại Việt Nam thường xuyên tuyển dụng nhưng cung vẫn không đủ cầu. Và hẳn nhiên, không thể không nhắc đến “cơn bão” mang tên VinFast - thương hiệu ô tô “made in Vietnam” đang từng bước ra mắt thị trường với nhiều tín hiệu tích cực.
  •       Theo kết quả khảo sát thị trường của Đại học Công nghệ Tp. HCM (HUTECH), những năm gần đây, các tập đoàn hàng đầu như Mitstubishi Motor (Nhật), DiMora Enterprises (Mỹ), Diamler (Đức),... liên tục đầu tư các nhà máy tại Việt Nam. Nguồn nhân lực nội địa vững chuyên môn là ưu tiên hàng đầu của tất cả những công ty này. Chuẩn mực cuộc sống ngày càng cao, nhu cầu đi lại tăng mạnh, các hiệp định thương mại tự do với lộ trình giảm thuế ô tô, các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới như BMW, Toyota, Honda, Ford, Audi tiếp tục coi Việt Nam là thị trường quan trọng,... là những nguyên nhân nổi bật khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô lẫn các dịch vụ kỹ thuật đi kèm không ngừng tăng cao. Thế nên khi học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, cơ hội nghề nghiệp - cả trong doanh nghiệp Việt Nam lẫn công ty nước ngoài, phát triển, cải tiến những công nghệ đã có hay chinh phục những công nghệ mới đều hoàn toàn có thể.
  •       Liên tục trong nhiều năm qua, Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thị trường lao động của TP HCM đều đưa Kỹ thuật Ô tô vào danh mục các ngành “nóng” về nhu cầu lao động. Các tập đoàn ô tô hàng đầu của Đức, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc như BMW, Toyota, Honda, Ford, GM hay Kia, Huyndai,… tại Việt Nam đều đặn tổ chức tuyển dụng hàng năm nhưng “nguồn” vẫn không đủ. Ngoài ra, các doanh nghiệp ô tô lớn của Việt Nam như VinFast, Trường Hải, Huyndai Thành Công đều có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất nên nhu cầu nhân lực ngành Kỹ thuật ô tô sẽ tiếp tục tăng lên.
  •       "Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ  phát triển vững chắc trong tương lai và Việt Nam dần dần sẽ hình thành tổ hợp những nhà máy sản xuất ô tô đáp ứng nhu cầu nội địa" đó là phát biểu của ông Đỗ Hữu Hào, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương-Chủ tịch Hội kỹ sư ô tô Việt Nam tại Hội thảo “Tiềm năng, nhu cầu phát triển ngành công nghiệp ô tô, xe máy Việt Nam và cơ hội cho các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ” diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm lần thứ 16 về các phương tiện giao thông và công nghiệp hỗ trợ  2019.
  •       PGS, TS Nguyễn Văn Bang - Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết: “Để đáp ứng xu thế toàn cầu hóa trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp ô tô, các cơ sở đào tạo phải tích cực đổi mới chương trình đào tạo, lấy sinh viên làm trung tâm và tăng thời gian đào tạo thực tế cho sinh viên”. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được xem là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển mang tính đột phá theo 4 xu hướng chính gồm: Tự động hóa, kết nối, xe điện và chia sẻ xe như một dịch vụ.
  •       Theo Báo cáo đề dẫn Hội thảo quốc gia “Đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp ô tô gắn với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội khu vực Bắc Bộ - Thực trạng và giải pháp trong bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0”: Nước ta đang ở trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, trong đó vai trò của khoa học công nghiệp nói chung và ngành công nghiệp ô tô nói riêng rất quan trọng. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn với nền sản xuất trong nước. Do vậy, một trong những giải pháp chiến lược dài hạn cho ngành công nghiệp ô tô được xác định là công tác đào tạo nguồn nhân lực.
  •       Theo kết quả khảo sát của Bộ môn Cơ khí Ô tô, trường Đại học Giao thông Vận tải: Tranh giành nhân lực hiện đang là vấn đề nóng hổi trên thị trường lao động. Làm sao để thu hút và gìn giữ nhân tài hiện là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp (DN), nhất là các DN hoạt động trong ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ. Nghịch lý xảy ra trong ngành công nghiệp ô tô là nhân lực tuy nhiều mà thiếu và đôi khi lương cao đến trên 2000 đô la/tháng và chế độ ưu đãi tốt vẫn chưa đủ để thu hút được người tài.

Các tin khác