Tin Tức

Ngành Kỹ thuật Điện - Điện tử (chuẩn PNU) và Cơ hội nghề nghiệp

  • 17/04/2022
  • Tin Tức

Tổng quan Ngành

            Cuộc sống hiện đại không thể thiếu sự hiện diện của các thiết bị điện - điện tử. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi và đem lại lợi ích không hề nhỏ cho con người, từ sinh hoạt tới sản xuất. Theo học Điện - Điện tử sẽ giúp người học hiểu rõ về kỹ thuật Điện, Điện tử với các chuyên ngành nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông v.v...

            Ngành Điện - Điện tử (chuẩn PNU) được đào tạo theo chương trình đào tạo tiên tiến của trường Đại học Purdue (Hoa Kỳ). Sinh viên ngành Điện - Điện tử (chuẩn PNU ) được học tập và thực hành trong môi trường quốc tế thông qua các chương trình, tài liệu bằng Tiếng Anh được nhập từ  Đại học Purdue (Hoa Kỳ). Theo học ngành Điện-Điện tử, sinh viên sẽ được các Giáo sư tại trường Purdue trực tiếp giảng dạy và cấp chứng chỉ sau khi hoàn tất môn học.

Thời gian Đào tạo:

 Trình độ Đại học: 4,5 năm

Kỹ năng Nghề nghiệp

Ngành Điện - Điện tử (chuẩn PNU) được đào tạo theo chương trình đào tạo tiên tiến của trường Đại học Purdue (Hoa Kỳ), nhằm cung cấp cho xã hội các kỹ sư Điện - điện tử đạt chuẩn quốc tế với các khả năng sau:

- Thiết kế và triển khai các hệ thống IoT (Internet of things), nghiên cứu và thử nghiệm các giải pháp công nghệ IoT phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt.

-  Khai thác, vận hành  và bảo trì các hệ thống  Điện - điện tử, các hệ thống điều khiển dây chuyền sản xuất công nghiệp ứng dụng công nghệ 4.0.

- Thiết kế, triển khai và lắp đặt các hệ thống năng lượng mới như hệ thống Điện năng lượng mặt trời, năng lượng gió v.v..., tư vấn và đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng

-  Phân tích, thiết kế và thi công các hệ thống nhúng và vi mạch, các hệ thống Điện - Điện tử.

- Tổ chức và triển khai bảo trì, sửa chữa, cải tiến, nâng cấp và giám sát các hệ thống Điện - Điện tử.

- Tham gia đào tạo cán bộ kỹ thuật về Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử

SV  ngành Điện - Điện tử PNU được học tập và thực hành trong môi trường quốc tế thông qua việc học tập các chương trình, tài liệu bằng Tiếng Anh được nhập từ Đại học Purdue  (Hoa Kỳ). Ngoài những kiến thức chuyên ngành, SV còn được trang bị những kiến thức về Tin học, Ngoại ngữ và các kỹ năng mềm khác, giúp sinh viên nhanh chóng tiếp cận, hòa nhập và phát triển với môi trường làm việc quốc tế trong giai đoạn toàn cầu hóa và nền công nghiệp 4.0.

undefined

Phòng thí nghiệm ngành Điện - Điện tử

Cơ hội việc làm:

Có thể nói đời sống hiện đại gắn liền với sự phát triển của công nghiệp Điện - Điện tử, các thiết bị và các giải pháp Điện - Điện tử có mặt khắp mọi nơi và phục vụ cho mọi lợi ích của con người, từ sinh hoạt cho đến sản xuất. Vì vậy, Điện - điện tử là lĩnh vực được Nhà nước đầu tư phát triển với sự ra đời các khu công nghệ cao, phát triển của hệ thống nhúng và đặc biệt là nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine gần đây tại khu công nghệ cao Đà Nẵng. Các Kỹ sư Điện điện tử có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp:

- Kỹ sư Thiết kế và triển khai hệ thống IoT như hệ thống nhà thông minh (Smart home), nông trại thông minh (Smart farm), giao thông thông minh, các giải pháp quản lý ứng dụng IoT trong sản xuất và sinh hoạt.

- Kỹ sư thiết kế, vận hành hệ thống  Điện - Điện tử, hệ thống sản xuất tự động ở các nhà máy, xí nghiệp trong các công ty, các khu công nghiệp

- Kỹ sư thiết kế, phân tích, đánh giá và cải tiến các dự án Điện năng lượng mặt trời, năng lượng gió và các nguồn năng lượng mới hiện nay.

- Kỹ sư phân tích, thiết kế các hệ thống nhúng và các hệ thống Điện - Điện tử

- Chuyên viên tư vấn công nghệ, thiết kế kỹ thuật, lập trình điều khiển cho các hệ thống Điện - Điện tử

-  Có nhiều cơ hội thăng tiến để trở thành cán bộ quản lý trong các công ty, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực Điện - điện tử.

Một số công ty mà SV có thể tham gia tuyển dụng:

  • Các công ty kinh doanh, khai thác ứng dụng IoT trong Điện - Điện tử: Công ty cổ phần FPT, công ty cổ phần IoT Việt Nam, Công ty IOT coworking Space Đà Nẵng, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel)....…
  • Các doanh nghiệp triển khai và lắp đặt hệ thống IoT trong sản xuất và sinh hoạt như nhà thông minh(Smart home), nông trại thông minh(Smart farm), giao thông thông minh.
  •  Các doanh nghiệp triển khai và lắp đặt hệ thống năng lượng mới như Điện năng lượng mặt trời, năng lượng gió v.v...
  • Các khu chế xuất, khu công nghiệp có các dây chuyền sản xuất tự động trên nền công nghệ 4.0
  • Các công ty thiết kế hệ thống nhúng: Công ty Renesas (Nhật), Acronic (Mỹ - có chi nhánh tại Tp HCM và Đà Nẵng), ESilicon (Mỹ - có chi nhánh tại Tp HCM, Đà Lạt và Đà Nẵng) v.v...
  • Các doanh nghiệp có các hệ thống Điện - Điện tử,  hệ thống thông tin liên lạc: ngân hàng, điện lực, dầu khí, hàng hải, hàng không ….
  • Các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học, các viện nghiên cứu.

%MCEPASTEBIN%

Các tin khác