Tin Tức

Xu hướng hội tụ công nghệ viễn thông - tin học - truyền thông đại chúng và phát triển các dịch vụ với kỹ thuật và công nghệ cao

  • 18/04/2015
  • Tin Tức

     Xu hướng hội tụ công nghệ viễn thông - tin học - phát thanh truyền hình sẽ làm thay đổi cơ cấu thị trường dịch vụ cũng như thiết bị mạng lưới viễn thông. Sự phát triển công nghệ chuyển mạch (ATM, IP...), truyền dẫn (SDH, cáp quang) đã tạo dựng những chùm đường thông lớn, những siêu lộ thông tin có khả năng truyền tải được mọi loại hình thông tin với tốc độ lớn và dung lượng ngày càng cao.

Nhu cầu về các dịch vụ truyền số liệu, văn bản, hình ảnh cũng như các dịch vụ theo yêu cầu, trao đổi người - máy cùng với công nghệ xử lý Video và Audio trên máy tính siêu mạnh sẽ dẫn tới sự hội tụ giữa viễn thông - tin học - phát thanh truyền hình, mở ra một kỷ nguyên mới cung cấp các dịch vụ đa phương tiện đầy hữu ích cho xã hội. Xu hướng xã hội hóa nhanh chóng của dịch vụ Internet, thông tin di động, lưu lượng phi thoại vượt qua lưu lượng thoại, thuê bao di động vượt qua thuê bao cố định trong 10 năm tới sẽ làm thay đổi cơ cấu thị trường dịch vụ viễn thông.

Những xu thế phát triển trên đang tạo ra rất nhiều cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và VNPT nói riêng khi tham gia kinh doanh các dịch vụ viễn thông. Đó là các cơ hội về hội nhập tiếp thu công nghệ mới nhất cũng như các nguồn vốn đầu tư quan trọng để xây dựng và hoàn thiện hạ tầng cơ sở thông tin, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ viễn thông và có thể bước ra kinh doanh viễn thông trên thị trường thế giới. Đồng thời các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều thách thức là thị trường bị chia sẻ với các đối thủ cạnh tranh đến từ trong và ngoài nước, dẫn đến nguy cơ giảm thị phần và lợi nhuận.

Các tin khác