Tin Tức

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2014 của Câu lạc bộ nghiên cứu trẻ

  • 10/01/2015
  • Tin Tức

 BỐI CẢNH:

+      Được sự hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường, cùng sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của quý thầy cô trong ban cố vấn Khoa Điện-Điên tử đãluôn tạo điều kiện về cả chuyên môn lẫn tinh thần đến mọi thành viên trong CLB cũng như sinh viên trong Khoa trong hoạt động NCKH.

+      CLB Nghiên cứu trẻ được thành lập vào ngày 9/1/2013.Từ khi được thành lập cho đến nay mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về máy móc, thiết bị để phục vụ cho công tác NCKH, đội ngũ BCN còn hạn chế vè kinh nghiệm. Tuy nhiên, bước đầu cũng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

 NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:

  1. Số lượng đề tài và sinh viên tham gia NCKH

-       Năm 2014 là năm đánh dấu sự thành công của CLB trong việc phát động phong trào NCKH trong sinh viên của khoa. Đề tài NCKH của SV tăng ở cả 2 tiêu chí: số lượng và chất lượng. Toàn Khoa đăng ký 25 đề tài NCKH của sinh viên (SV) được thực hiện thu hút gần 100 SV tham gia, tăng 20 đề tài so với năm 2013. Trong đó đã có 16 đề tài được nghiệm thu. Đây là con số đề tài nghiệm thu kỷ lục trong 1 năm của 1 khoa trong suốt 20 năm hoạt động của trường.

-       Có 7 đề tài tham dự cuộc thi thiết kế với chip vi điều khiển của Hãng Texas Instruments vào tháng 10/2014. Các đề tài này báo cáo hoàn toàn bằng tiếng Anh (Đây là điểm nhấn tiếp theo của hoạt động NCKH SV trong bối cảnh hoà nhập quốc tế). Trong đó đề tài “Robot tự cân bằng” của nhóm Sinh viên Nguyễn Đăng Minh Hùng và ..., dưới dự hướng dẫn của thầy TS. Đặng Việt Hùng nhận giải thưởng Sản phẩm triển vọng.

-       Giải nhất tại Hội nghị Khoa học sinh viên toàn trường năm 2014 với đề tài “ Hệ thống cảnh báo dừng xe sai vạch” của nhóm sinh viên Mai Thị Quỳnh Hoa, Phạm Hữu Cường dưới sự hướng dẫn của thầy TS. Hà Đắc Bình.

-       Giải Ấn tượng trưng bày với hơn 17 mô hình được demo tại gian hàng triển lãm của Khoa Điện- Điện tử, tạo niềm thích thú và đam mê cho quan khách tại Hội nghị.

  1.  Về công tác tổ chức hoạt động và quy trình quản lí công tác NCKH của SV

Nhìn chung, quy trình quản lí công tác NCKH của SV trong CLB cũng đã có nhiều bước chuyển biến: Ban chủ nhiệm CLB đã phối hợp với ban cố vấn làm tốt công tác tìm giáo viên hướng dẫn cho mỗi nhóm đề tài; các đề tài này được thông qua hội đồng khoa học khoa, bộ môn thẩm định góp ý một cách chặt chẽ, nghiêm túc. Đây là một sự đầu tư chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng các công trình NCKH của SV.

Thường xuyên tuyên truyền, khích lệ niềm đam mê NCKH thông qua các kênh facebook Đoàn Khoa, wedsite Khoa Điện - Điện tử và tổ chức các buổi tranning (thiết kế mạch, lập trình…) nhằm bổ trợ về chuyên môn cho các nhóm đề tài.

  1. Các hoạt động hội nghi, hội thảo, hội thi, sinh hoạt câu lạc bộ

+      Từ tháng 3/2014 – 5/2014 tổ chức các buổi tranning (thiết kế mạch, lập trình…) tại phòng Thí nghiệm Viễn Thông cao cấp (P.504 Cơ sở Quang Trung).

+      Tháng 6/2014, phối hợp với LCĐ khoa Điện – Điện tử tổ chức chương trình tình nguyện “Bác sĩ điện tử” tại Thôn Phú Thượng – Hòa Sơn – Hòa Vang – TP. Đà Nẵng.

+      Tháng 10/2014, tham gia cuộc thi Texas Intrusments 2014 tại trường Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng.

+      Tháng 11/2014 Tham gia hội nghị Khoa học Khoa Điện- Điện tử lần thứ I.

+      Tháng 12/2014 Tham gia báo cáo và trưng bày mô hình triển lãm tại hội nghị Khoa học sinh viên toàn trường năm 2014.

Những hạn chế, yếu kém

- So với nhiều năm trước đây, chất lượng các đề tài NCKH SV của Khoa Điện – Điện tử nhìn chung được nâng lên rõ rệt; tuy nhiên, khả năng ứng dụng của nhiều đề tài còn hạn chế, tính mới và tính sáng tạo tuy có nhưng chưa được rõ nét; phong trào NCKH của SV chưa được phát triển đồng đều ở Khóa, chủ yếu tập trung ở các Khóa K16, K17, K18…

- Một bộ phận sinh viên chưa nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động NCKH; ngại khó, ngại khổ, thực dụng, thiếu niềm say mê tìm tòi trong hoạt động khoa học; trình độ ngoại ngữ chưa tốt, làm hạn chế khả năng tra cứu tài liệu trong nước, ngoài nước dẫn đến việc lựa chọn đề tài nghiên cứu thiếu tính mới, tính ứng dụng thấp.

- Các hoạt động phong trào của CLB (Hội nghị hội thảo về phương pháp tự học và NCKH; sinh hoạt ngoại khóa cho CLB, giao lưu và trao đổi thông tin khoa học trên diễn đàn …) còn nhiều hạn chế.

Đánh giá chung: Tuy còn những hạn chế, tồn tại và kết quả hoạt động NCKH chưa tương xứng với tiềm năng của SV trong khoa nhưng trong năm học qua, số lượng và chất lượng các đề tài NCKH của SV Khoa Điện- Điện tử nhìn chung đã được nâng lên một bước. Hoạt động NCKH của SV đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng đào tạo của Khoa.

Các tin khác