Nghiên cứu Khoa học

Thiết kế trò chơi game Ping - Pong dùng FPGA

  • 16/12/2024
  • Nghiên cứu Khoa học

1. Xây dựng game Pong trên màn hình VGA

Để viết chương trình điều khiển VGA, chúng ta có thể tạo ra một số hình ảnh có nhiều màu sắc với 3 màu chủ đạo (Red, Green, Blue) bằng cách sử dụng một dãy số nhị phân trộn lẫn vào nhau. Khung tường phải trái được biểu diễn hiển thi bằng các pixel màu xanh lá cây bằng dãy số nhị phân 010 (Red, Green, Blue). Khung tường trên dưới được biểu diễn hiển thị bằng các pixel màu tím bằng dãy số nhị phân 101 (Red, Green, Blue). Quả bóng được biểu diễn hiển thị bằng các pixel màu đỏ bằng dãy số nhị phân 100 (Red, Green, Blue). Khoảng trống cho quả bóng di chuyển được biểu diễn hiển thị bằng các pixel màu đen bằng dãy số nhị phân 000 (Red, Green, Blue). Mái chèo của 2 người chơi được biểu diễn hiển thị bằng các pixel màu xanh da trời bằng dãy số nhị phân 011 (Red, Green, Blue)

 

 undefined

Hình 1: Thiết kế giao diện Pong Game

2 Lưu đồ thuật toán

 undefined

Hình 2: Lưu đồ thuật toán Pong Game

 .3 Nguyên lý hoạt động

Chương trình bắt đầu bằng cách khởi chạy trò chơi bóng bàn (Pong Game) trên màn hình VGA. Mỗi người chơi sẽ tiếp cận trò chơi này với  các nút nhấn trên Kit điều khiển để chiến đấu với đối thủ của mình.Thanh chắn, được điều khiển bởi người chơi, có thể di chuyển lên và xuống, tạo ra một cơ hội linh hoạt để đánh trái bóng về phía đối thủ. Mục tiêu của trò chơi Pong rất đơn giản là đánh quả bóng bay về phía đối thủ của mình. Bóng bay với tốc độ nhanh giữa hai thanh chắn và nếu một bên để bóng chạm vào đường biên phía mình, đối phương sẽ ghi được một điểm. trò chơi sẽ tiếp tục cho đến khi một trong hai người chơi đạt đến điểm số chiến thắng được thiết lập trước đó.

Các tin khác