Nghiên cứu Khoa học
Hệ thống lọc không khí dùng VXL Atmega 2560
1. Sơ đồ khối:
Hình 1: Sơ đồ khối tổng quan hệ thống
- Chức năng của từng khối:
Tại khối này có nhiệm vụ cung cấp nguồn cho bộ vi xử lí.
Nhiệm vụ khối này sau khi được cấp nguồn sẽ bắt đầu nhận thông tin từ các cảm biến thông qua các giao thức rồi từ đó truyền đến các khối tiếp theo thực hiện chức năng.
Nhiệm vụ các khối xử lý không khí sẽ có nhiệm vụ sàng lọc các tạp chất trong không khí, bao gồm bụi mịn và các tạp chất độc hại bị lẫn vào trong. Khối xử lí mềm là khối sẽ nhận các dữ liệu từ cảm biến sau khi đọc được để về phân tích trong các thuật toán để đưa điều kiện trả về có thực thi các chức năng cần thiết hay không.
Nhiệm vụ khối hiển thị sẽ xuất các giá trị dữ liệu sau khi đọc từ cảm biến để giao tiếp với người dùng, hiển thị các chức năng để người dùng có thể tương tác từ xa thông qua các ứng dụng, web, hoặc trực tiếp từ màn hình LCD16x02.
2. Sơ đồ khối chi tiết hệ thống:
Hình 2: Sơ đồ khối chi tiết hệ thống
- Giải thích tuần tự hoạt hệ thống khi được kích hoạt:
o Đối với trường hợp khí tồn: Khí đo đạc của cảm biến MQ – 135 trừ đi khí tồn bên trong hệ thống để lấy chỉ số không khí đo được thực tại.
o Trường hợp 1: Nếu Không khí không được vượt ngưỡng tiêu chuẩn 40 theo chỉ số an toàn thế giới thì động cơ tăng cường sẽ không hoạt động.
o Trường hợp 2: Nếu vượt quá tiêu chuẩn động cơ tăng cường được kích relay để hoạt động giúp tăng tốc độ lấy không khí vào trong khoang ô tô vào khoang xử lý không khí của thiết bị.
o Chức năng truyền tải dữ liệu: Khi Atmega - 2560 truyền dữ liệu qua UART, vi điều khiển ESP – 8266 đón nhận 2 bytes dữ liệu từ UART sau đo sử dụng phép toán dịch bit và phép toán “logic” để hoàn thiện dữ liệu truyền đến.Sau khi hoàn thiện dữ liệu, dữ liệu này truyền đến ứng dụng Blynk để người dùng có thể tương tác. Thông qua đó, Blynk được thiết kế để điều khiên từ xa việc khởi động thiết bị.
o Chức năng điều khiển Ion - âm: Với vi điều khiển tại khối này sẽ đảm nhiệm vai trò việc xử lý không khí bằng cách sử dụng thuật toán để lấy được khoảng cách bên trong ô tô như sau:
o Chức năng kiểm soát thiết bị và quản lý khoang ô tô: Vi điều khiển ESP – 8266 trong module này sẽ được cấu hình để quản lý đo đạc các thông số bao gồm: nhiệt độ, độ ẩm, mật độ bụi không khí bên trong khoang ô tô. Khi nhiệt độ trong không gian ô tô vượt quá ngưỡng 60 độ sẽ gây ảnh hưởng đến thiết bị hệ thống có nguy cơ gây cháy nổ thì thiết bị sẽ tự động ngắt. Các chỉ số này được đo đạc và gửi đến MQTT, tại MQTT sẽ quản lý các chỉ số của phần chức năng này sau đó hiển thị qua ứng dụng điện thoại từ ứng dụng mà đề tài đã thiết kế.
Các tin khác