Nghiên cứu Khoa học
ĐIỀU KHIỂN BÀN PHÍM PS2 SỬ DỤNG FPGA
1. Cấu trúc và giao tiếp bàn phím
Mỗi phím là 1 chuyển mạch switch, tạo ra một tiếp xúc điện khi ấn phím
Các loại nút phổ biến:
Cáp bàn phím được nối đến chip ngoại vi 8255A.
Bộ điều khiển bàn phím thường là chip 8042, 8048, 8049, 8741, 8742, 6868, 6805.
Khi chip điều khiển nhận được yêu cầu từ bàn phím,chip này gửi tín hiệu ngắt IRQ1 và truyền dữ liệu vào CPU.
2. Mã quét bàn phím (Scan code) :
Các trạng thái hoạt động:
Hình 3.2: Lưu đồ thuật toán bàn phím PS2
- Trạng thái Chờ Đợi: Khi bàn phím không gửi dữ liệu, nó liên tục gửi một hằng số 1 (cao) cho cả dữ liệu và xung đồng hồ.
- Dữ Liệu Khi Nhấn Phím: Mỗi lần nhấn một phím sẽ tạo ra ít nhất 33 bit dữ liệu từ bàn phím.
- Mã 'Make' và 'Break': Khi một phím được nhấn lần đầu, nó gửi 11 bit dữ liệu dưới dạng mã 'make'. Khi phím được thả ra, nó sẽ gửi một mã 'break' 11 bit, sau đó là mã 'make' 11 bit tương tự.
- Gửi Dữ Liệu Khi Giữ Phím: Khi giữ một phím, bàn phím liên tục gửi lại cùng 11 bit chứa mã 'make'.
- Thời Điểm Gửi Dữ Liệu: Bàn phím gửi dữ liệu vào cạnh âm của xung đồng hồ.
- Xung Đồng Hồ Nội Bộ: Bàn phím có xung đồng hồ riêng, và bạn không cần phải định nghĩa xung đồng hồ riêng để làm việc với bàn phím.
Các tin khác