Nghiên cứu Khoa học

NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN VÀ BÁO CHÁY TRONG BÃI ĐỔ XE

  • 19/01/2016
  • Nghiên cứu Khoa học

  1. Giới thiệu :

Theo báo Thể Thao Văn Hóa Online, năm 2011 Việt Nam mới có một bãi giữ xe ô tô tự động đầu tiên. Tuy nhiên tại thời điểm đó Tại TP.HCM lượng xe ô tô đã lên đến khoảng hơn 500.000 chiếc và tốc độ gia tăng từ 15% - 20% lượng xe mỗi năm. Trong khi quĩ đất đậu xe của thành phố chỉ vào khoảng 0,45%- 0,65% thực tế nhu cầu lên đến từ 3%- 6%. Ngoài ra, nhiều nhà cao tầng tại Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM có tầng hầm để xe nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu và thậm chí có những tòa nhà cao tầng không hề có tầng hầm giữ xe. Đây là một vấn nạn của các thành phố lớn. Do vậy việc thiết kế một hệ thống bãi đỗ xe ô tô được điều khiển tự động mà không cần phải tốn nhiều nhân viên trong việc trông giữ xe các là cấp thiếp. Song song với việc đó, hệ thống phải hoạt động ổn định nhưng chi phí thấp là vấn đề nan giải. Bài báo giới thiệu về việc thiết kế một bãi đỗ xe ô tô tự động bao gồm hệ thống điều khiển và báo cháy sử dụng vi điều khiển, cơ cấu điều khiển bằng vi điều khiển giúp dễ dàng kiểm soát lượng xe vào ra của bãi. Kết hợp với hệ thống quản lý việc đậu đỗ xe là hệ thống báo cháy tự động , tự động xử lý cháy khi có xự cố cháy nổ trong bãi.

Phần còn lại của bài báo được sắp xếp như sau : Phần 2 trình bày nguyên lý hoạt động của bãi đỗ xe ô tô tự động. Phần 3 giới thiệu chi tiết thiết kế khối của hệ thống điều khiển và báo cháy. Cuối cùng là phần kết luận và nội dung nghiên cứu trong tương lai.

  1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều khiển và báo cháy của bãi đỗ xe.
  2. Hiện thống điều khiển:

Khi có xe vào bãi đỗ xe, khi xe dừng trước thanh chắn, cảm biến quang sẽ phát hiện và phát tín hiệu về cho vi điều khiển, khi đó vi điều khiển sẽ điều khiển động cơ để mở thanh chắn, cho xe vào bãi, đồng thời giá trị đếm số lượng xe sẽ tăng lên và hiển thị trên led 7 đoạn. Khi đó đèn chiếu sáng sẽ được  bật sáng để chiếu sáng cho xe vào bãi. Sau khi xe qua khỏi thanh chắn thì cảm biến sẽ nhận biết và phát tín hiệu về cho vi điều khiển, điều khiển động cơ để đóng thanh chắn. Sau 15 sau khi xe vào bãi, hệ thống điện chiếu sáng sẽ tự động tắt để tiết kiệm điện. Nếu lúc này người sử dụng muốn hệ thống điện chiếu sáng thì phải đến công tắc điều khiển bằng tay để kích hoạt. Sau 15 phút công tác được kích hoạt thì hệ thống điện sẽ tắt.  Công tắc được lắp đặt tại cửa ra dành cho người của bãi đỗ xe, khi có người xuống bãi để lấy xe, chỉ cần kích hoạt công tắc thì hệ thống điện sẽ chiếu sáng để người dùng có thể dễ dàng lấy xe của mình.

  1. Hệ thống báo cháy:

Khi nhiệt độ thay đổi dưới 450C các thiết bị không hoạt động, bãi đỗ xe hoạt động bình thường. Khi nhiệt độ nằm trong giới hạn 450C đến 600C cảnh báo có sự cố trong bãi đỗ xe thông qua LCD sẽ hiển thị dòng thông báo “Nguy hiểm”, đồng thời chuông điện sẽ reo để báo cho người biết có nguy hiểm trong bãi,trong trường hợp này nếu các cảm biến khói nhận biết có khói thì hệ thống sẽ báo động có cháy, khi đó máy bơm nước dập lửa, đồng thời đèn exit được bật và tất cả các thiết bị điện đều bị tắt. Nếu không có báo hiệu khói thì chuông vẫn reo để báo hiệu chon nguy hiểm nhằm kịp thời xử lý. Khi nhiệt độ lớn hơn 800C và cho dùng cảm biến khói có báo khói hay không thì hệ thống sẽ báo động có cháy, khi đó máy bơm nước dập lửa, chuông điện sẽ reo lên để báo động, đồng thời đèn exit được bật và tất cả các thiết bị điện đều bị tắt.

  1. Thiết kế chi tiết.

3.1.           Sơ đồ khối hệ thống.

SƠ ĐỒ KHỐI CỦA TOÀN BỘ HỆ THỐNG.

 

 undefined

 Bạn có thể xem thêm ở link đính kèm

  https://www.mediafire.com/?89188vdc4vo8qhd

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình 1 : Sơ đồ khối toàn bộ hệ thống

Các tin khác