Kĩ năng mềm
Những lưu ý để buổi thuyết trình đạt hiệu quả
- Trước khi bắt đầu buổi thuyết trình, bạn phải xác định được khán giả của bạn là: nam hay nữ, họ bao nhiêu tuổi , trình độ học vấn thế nào… để có cách xưng hô thích hợp chứ không thể “chào mọi người” hay xưng “mình” và“các bạn” một cách tùy tiện, điều này thật sự là khiếm nhã, và thiếu tôn trọng nếu người tham dự lớn tuổi hoặc có chức vụ cao.
- Bạn phải chuẩn bị bài nói thật kỹ và nên ghi ra những ý chính bằng các gạch đầu dòng. Nếu bạn thuyết trình lần đầu tiên, bạn nên mang bên theo tờ giấy này để tránh trường bạn đột nhiên quên mất, hoặc lạc đề, không biết mình nói đến đâu….nó sẽ giúp bạn nói đúng hướng và có trọng điểm. Và bạn phải chuẩn bị tâm lý, các câu hỏi của khán giả nếu có khán giả đặt câu hỏi khó, ngoài khả năng trả lời của bạn, trong tình huống này bạn hãy khéo léo từ chối bằng cách ghi nhận vấn đề và xin phép được trả lời vào một dịp khác hoặc cũng có thể kéo dài thời gian suy nghĩ bằng cách hỏi xem ai có ý kiến về vấn đề vừa được nêu ra.
- Ngoài ra bạn cần chuẩn bị trang phục phù hợp, luôn giữ nét mặt tươi tắn, thân thiện, cách đi đứng chừng mực và biết sử dụng micro hoặc các công cụ hỗ trợ một cách hiệu quả. Đôi khi trong buổi thuyết trình có thể xảy ra những sự cố không mong muốn khiến bạn dễ bị mất điểm. Ví dụ: công cụ hỗ trợ bị hư, trong thời gian khắc phục sự cố bạn khéo léo kể cho khán giả nghe một câu chuyện dí dỏm.
- Một vấn đề nữa trước khi thuyết trình bạn nên tìm hiểu hứng thú, sự quan tâm và đam mê của người nghe để tác động hợp lý và có những chuẩn bị cần thiết, và bạn nên đến sớm trước giờ thuyết trình 10-15 phút để có thời gian chào hỏi và làm quen với người nghe, tạo sự thân thiện, và bạn cũng nên đi xung quanh hội trường để có cảm giác quen thuộc một chút, tránh trường hợp bỡ ngỡ khi bước lên khán đài và rơi vào trạng thái “choáng ngợp” khi nhìn xuống.
- Khi bắt đầu diễn thuyết bạn hãy nghĩ rằng mình đang giao tiếp với mọi người, đang chia sẻ với mọi người những ý tưởng mà bạn đang ấp ủ từ lâu và hãy thể hiện bạn rất tâm huyết vào đề tài này. Bài thuyết trình sẽ thực sự hấp dẫn nếu bạn biết dẫn những chứng cứ xác thực, số liệu biết nói… cùng với cách trình bày chân thật, nhiệt huyết, và thường xuyên có những câu hỏi hay những lời pha trò để tạo hứng khởi cho người nghe.